Dòng chảy thị trường thủy sản đang thay đổi | Phần 2: Biến động và đảo lộn

Năm 2023, các thị trường chính của thủy sản Việt Nam dự báo có nhiều biến động và có thể đảo lộn vị trí lẫn nhau. Nhiều khó khăn cũng xuất hiện, từ đầu vào đến đầu ra, khó khăn trong giải quyết bài toán cân đối cung-cầu và cả nguồn vốn kinh doanh.

Tôm thẻ
Năm 2023, thị trường thủy sản có nhiều biến chuyển đảo lộn vị trí lẫn nhau. Ảnh: Tép Bạc

Đánh giá tiềm năng thị trường 2023  

  • Trước tiên, tổng hợp sản phẩm và các thị trường chính. 

- Tôm - sản phẩm có tỷ trọng xuất khẩu lớn nhất: Thị trường Trung Quốc có thể sẽ thay Mỹ trở thành thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam lớn nhất trong năm 2023  

- Sản phẩm cá tra: Thị trường cá tra có khả năng tiếp tục mở rộng nhờ nằm ở phân khúc giá rẻ hơn tôm trong bối cảnh kinh tế năm 2023 không sáng sủa.  

- Sản phẩm cá ngừ: Sự phụ thuộc vào Mỹ có thể kìm hãm đà tăng năm 2023 nếu kinh tế Mỹ hồi phục kém.

- Các loại thủy sản khác: Thị trường Trung Quốc đang trở nên đặc biệt tiềm năng với tốc độ hồi phục nhu cầu mạnh mẽ.

Tỷ trọng XKTôm39%Cá tra22%Cá ngừ9%Các loại thủy sản khác34%

Thị phần sản phẩmTăng trưởngThị phần sản phẩm
Tăng trưởng
Thị phần sản phẩm
Tăng trưởng
Thị phần sản phẩm
Tăng trưởng
Mỹ19%-23%22%45%49%44%9%10%
Trung Quốc15%61%28%60%

18%100%
Nhật16%16%

4%61%30%35%
Hàn Quốc11%26%



14%12%
Thái Lan

4%
3%58%6%13%
EU16%13%





Úc6%44%





Mexico

4%52%



Brazil

4%35%



Canada



5%69%

Isareal



4%-12%

  • Đánh giá tiềm năng các thị trường trong năm 2023.

- Thị trường Trung Quốc: Chứng kiến nhu cầu thủy sản hồi phục mạnh sau khi dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát COVID gây cản trở xuất nhập khẩu và tiêu dùng; tiềm năng tăng trưởng của các loại sản phẩm trên thị trường này là tích cực trong năm 2023.

- Các thị trường châu Á: Kỳ vọng diễn biến tích cực hơn các thị trường Mỹ và châu Âu.

- Thị trường Mỹ: Năm 2023 có thể kém hơn so với 2022, tuy vậy sự phụ thuộc sản phẩm thủy sản giữa Việt Nam và Mỹ là hai chiều nên khả năng suy giảm mạnh khó xảy ra.

Các khó khăn của ngành thủy sản     

Khó khăn ngành thủy sảnKhó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Tép Bạc

Khó khăn đầu vào: Sản phẩm thủy sản nuôi trồng chiếm 60% nhưng quỹ đất cho việc phát triển rất hạn chế, trong đó 99% nuôi biển là quy mô hộ gia đình. Hiện có khoảng 7.400 cơ sở nuôi biển với 248.768 lồng/bè, trong đó 6.500 cơ sở hầu hết ở gần bờ, chỉ có dưới 10 doanh nghiệp nuôi biển theo hướng công nghiệp. Nuôi biển nhỏ lẻ đã đến ngưỡng cần được chuyển đổi sang hướng công nghiệp, tổ chức lại các cơ sở, dịch chuyển ra xa bờ, nâng cấp công nghệ và thay đổi kỹ thuật nuôi. Giá thức ăn tăng cao, các nguyên liệu nuôi trồng thiết yếu như xăng dầu, hóa chất cũng tăng giá. Qua thời gian thua lỗ kéo dài do đầu vào tăng cao khiến nhiều hộ dân bỏ ao, nhu cầu tăng đột biến từ Trung Quốc đầu năm 2023 cũng khó có thể được đáp ứng.

Về sản phẩm đánh bắt: Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường EU ngày càng mờ nhạt và thu hẹp vì ảnh hưởng thẻ vàng IUU, thủ tục làm giấy xác nhận và chứng nhận gặp nhiều khó khăn. Tháng 10/2022, đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) đã kiểm tra tình trạng IUU nhưng vẫn chưa gỡ được thẻ vàng. Đồng thời từ tháng 12/2022, Nhật Bản cũng thắt chặt kiểm soát IUU tại Việt Nam. Xung đột Nga – Ukraine năm 2022 càng gây áp lực lên việc đánh bắt do giá xăng dầu tăng vọt khiến ngư dân khó ra khơi.

Khó khăn đầu ra: Hiện tồn kho nhiều ở các đơn vị nhập khẩu lớn. Mặc dù thủy sản là mặt hàng thực phẩm quan trọng nhưng tiêu thụ rất chậm, hiện tượng tồn kho tại các đơn vị nhập khẩu lớn ở Mỹ và có thể tương tự tại các nước xuất khẩu chính của thủy sản Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng của xuất khẩu thủy sản 2022 cũng cho thấy xu hướng sụt giảm mạnh từ mức 60% về tăng trưởng âm trong 2 tháng cuối năm. Ngành thủy sản Việt Nam có thể sẽ gặp khó khăn khi nhu cầu nhập khẩu của các nước đang đà sụt giảm năm 2023.

Tín hiệu ở nhiều thị trường xuất khẩu không thuận lợi. Thị trường cá tra suy yếu từ đầu năm 2023. Lượng xuất khẩu thủy sản tháng 1/2023 tiếp tục giảm sâu 61% so với cùng kỳ và 44% so với tháng 12/2022.

Kim ngạch 2022Tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu thủy sản 2022 (% YoY). Ảnh: Tép Bạc

Trong đó, lượng xuất khẩu sang tất cả các thị trường chính đều giảm 2 con số. Thị trường Mỹ giảm sâu nhất 81% so với cùng kỳ 2022, đồng thời giá trung bình xuất khẩu cá tra sang Mỹ tháng 1/2023 cũng giảm mạnh tới 34%. Tại Mỹ, lạm phát thủy sản vẫn thấp hơn so với nhiều sản phẩm khác, nhưng giá tăng tiếp tục ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.

Cạnh tranh về nguồn cung và giá bán vẫn gây nhiều khó khăn cho thủy sản Việt Nam. Chi phí sản xuất tôm nguyên liệu của Việt Nam còn quá cao, dẫn đến giá thành thiếu cạnh tranh, trong khi tỷ lệ nuôi thành công lại thấp hơn do vấn đề từ chất lượng con giống và môi trường nuôi, nên phải cạnh tranh với các nước như Ấn Độ, Ecuador càng gay gắt. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại có thể là kỳ vọng chính cho thị trường cá tra năm 2023, tuy vậy, thị trường Trung Quốc nhạy cảm hơn về giá khiến cho giá bán bình quân luôn thấp hơn khoảng 40% so với thị trường Mỹ. 

Mất cân bằng cung – cầu sau tăng giá: Sản phẩm cá tra sau quá trình thua lỗ kéo dài do giá đầu vào tăng cao gây ra tình trạng bỏ ao, cá quá lứa,… trong khi thị trường Trung Quốc bắt đầu có dấu hiệu thu mua mạnh trở lại, dẫn tới cung không đủ cầu. Các sản phẩm tôm đang gặp nhu cầu sụt giảm, đặc biệt tại thị trường Mỹ do giá sản phẩm đầu ra tăng vì các nhà bán lẻ bị đội chi phí năng lượng, lưu kho, và giá đầu vào cao từ giai đoạn thu mua trước đó. 

Doanh thu từ thị trường Trung Quốc có thể hỗ trợ cho sự sụt giảm từ thị trường Mỹ, nhưng khó có thể tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm 2023.

Tắc nghẽn dòng tiềnCác doanh nghiệp đứng trước khó khăn dòng tiền kinh doanh. Ảnh: Tép Bạc

Bởi lẽ, cung không đủ đáp ứng nhu cầu đột biến từ Trung Quốc sẽ chỉ tạo ra giai đoạn tăng giá trong ngắn hạn, trong khi đó chi phí nuôi trồng thủy sản vẫn đang ở mức cao, gây rủi ro lớn cho việc nuôi mới do không thể dự báo biến động giá tương lai.

Nguồn cung cá tra của Việt nam có thể sẽ vẫn tiếp tục duy trì ở mức trung bình trong năm 2023, chưa có kỳ vọng tạo ra lợi nhuận đột biến so với năm 2022.

Ngược lại, các sản phẩm tôm xuất khẩu sẽ gặp khó khăn do nhu cầu thấp đến từ người tiêu dùng cuối, phần lớn do giá bán lẻ bị đẩy cao, các sản phẩm đông lạnh có khả năng lưu kho cũng sẽ không gặp áp lực bán giảm giá trong ngắn hạn. Dự báo giá tôm đầu ra sẽ tiếp tục neo cao, tốc độ tiêu thụ tôm năm 2023 sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào sức mua của người tiêu dùng khi điều kiện kinh tế tích cực hơn. 

Tắc nghẽn dòng tiền: Room tín dụng bị siết chặt dẫn đến chỉ khoảng 60% doanh nghiệp thủy sản được giải ngân tín dụng trong quý 4/22, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ không được giải ngân và không có đơn hàng. Các doanh nghiệp đứng trước khó khăn dòng tiền kinh doanh. 

Đăng ngày 11/05/2023
Sáu Nghệ
Góc nhìn
Bình luận
avatar

Nuôi tôm đang đối diện thách thức lớn về giống và thức ăn

Chuỗi sản phẩm tôm nước ta về chế biến đã thuộc hàng tiên tiến của thế giới thì khâu nuôi vẫn còn nhiều hạn chế, trong đó thách thức lớn nhất là giống và thức ăn.

Tôm giống
• 08:00 18/07/2024

Bàn thảo nuôi biển đa canh tổng hợp theo điều kiện ngư dân

Ngày 28/6/2024 tại thành phố Rạch Giá, Bộ NN&PTNT cùng UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức hội thảo giải pháp phát triển nuôi biển đã nhấn mạnh việc nuôi bằng lồng hiện đại, đa canh tổng hợp và phát triển du lịch theo điều kiện của ngư dân.

Nuôi lồng bè
• 10:11 02/07/2024

Cà Mau lập khu bảo tồn biển ở 3 cụm đảo Hòn Khoai, Hòn Chuối và Hòn Đá Bạc

Ngày 18/6/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký Quyết định số 1206/QĐ-UBND về việc phê duyệt thành lập Khu bảo tồn biển tỉnh Cà Mau rộng 27.000 ha, tập trung ở vùng biển quanh 3 cụm đảo: Hòn Khoai, Hòn Chuối và Hòn Đá Bạc.

Hòn Khoai
• 10:59 01/07/2024

Hiện trạng chế biến phế phụ phẩm tôm ở nước ta

Sau bài “Sử dụng phế phụ phẩm thủy sản trên thế giới và nước ta” trên Tép Bạc phản ánh thực trạng thiếu thông tin về lĩnh vực này ở nước ta, Cục Chất lượng Chế biến và Phát triển thị trường cho hay, đã tổ chức điều tra ngành tôm nước lợ và cá tra, vừa có kết quả. Hiện trạng thu gom, bảo quản, vận chuyển và chế biến phế phụ phẩm tôm ở nước ta như sau.

Phế phẩm tôm
• 09:00 21/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 01:06 20/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 01:06 20/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 01:06 20/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 01:06 20/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 01:06 20/09/2024
Some text some message..